ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP LUẬT HÀNH CHÍNH - TRẮC NGHIỆM LUẬT HÀNH CHÍNH
Các
khẳng định sau đúng hay sai? Tại sao?
Bấm vào liên kết dưới đây để tải đáp án về
1. Chủ thể quản lý
hành chính nhà nước có thể là người nước ngoài.
Đúng
Vì trong
hoạt động QLHCNN rất rộng, nó diễn ra trên mọi lĩnh vực của đời sống XH vì vậy
để tiến hành QL được thì NN phải trao quyền cho một số cá nhân nhất định. VD:
trên chuyến bay từ HN – TP Hồ Chí Minh Phi cơ trưởng có thể là người NN và theo
quy định thì phi cơ trưởng có quyền quản lý trật tự, an toàn trên hành trình
đó.
2. Mọi qui phạm pháp
luật do cơ quan hành chính nhà nước ban hành đều là qui phạm pháp luật hành
chính.
Đúng. Vì trong hoạt động
của CQHCNN fải thực hiện chức năng QLHCNN, để thực hiện được chức năng thi hành
Hiến pháp, luật, … CQHCNN ban hành các QPPLHC nhằm hướng dẫn thi hành, tổ chức
thực hiện luật…
3. Người từ đủ 12 tuổi
có thể bị áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính.
Đúng (Xem điều 22 hoặc
23,24 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính)
*Tất
cả các quyết định hành chính cá biệt đều là đối tượng khởi kiện vụ án hành
chính
Sai (Xem điều 11 Pháp
lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính)
4. Năng lực chủ thể của
cá nhân trong quan hệ pháp luật hành chính có từ khi cá nhân đó đạt đến một độ
tuổi nhất định.
Sai (đọc Chủ thể của
quan hệ pháp luật hành chính trang 68, 69, 70 Giáo trình)
* Mọi
nghị quyết của quốc hội đều không phải là nguồn của luật hành chính.
Đúng
bởi vì chỉ nghị quyết nào chứa đựng QPPLHC thì mới trở thành nguồn của LHC Còn nghị quyết
thông qua luật hay pháp lệnh mà không chứa đựng QPPLHC thì không phải là nguồn
của LHC
5. Các quan hệ pháp
luật có sự tham gia của cơ quan hành chính nhà nước đều là quan hệ pháp luật
hành chính.
Sai vì có quan hệ CQHCNN
tham gia là quan hệ PL dân sự, hoặc tố tụng hành chính. VD: CQHCNN đi thuê trụ
sở tạm thời khi chia tách tỉnh hoặc huyện, hay QĐHC của CQHCNN bị khởi kiện đến
TAND thì CQHCNN tham gia với tư cách người bị kiện trong tố tụng hành chính
6. Chấp hành qui phạm
pháp luật hành chính dều là nghĩa vụ mọi thành viên trong xã hội.
Đúng (xem chương 9 phần
Quy chế pháp lý hành chính của các TCXH)
7. Xử phạt hành chính
chỉ được tiến hành khi có vi phạm hành chính.
Đúng (xem đặc điểm XPVPHC, dòng 5-14 trang 318
Giáo trình)
8. Tuyển dụng cán bộ
công chức chỉ được tiến hành bằng hình thức thi tuyển.
Sai (xem trang 219 và
220 Giáo trình)
9. Người nước ngoài ở
Việt Nam thực hiện hành vi vi phạm hành chính không phải là đối tượng bị áp
dụng các biện pháp xử lý hành chính.
Đúng (Xem dòng thứ 9 từ
trên xuống trang 341 Giáo trình)
10. Việc cấp giấy phép
lái xe cho chủ phương tiện cơ giới là hoạt động ban hành văn bản áp dụng qui
phạm pháp luật.
Sai vì đây cũng là hoạt
động ADQPPL nhưng nó được thực hiện thông qua hành vi pháp lý của của chủ thể
có thẩm quyền mà không cần phải ban hành văn bản áp dụng quy phạm pháp luật
11.Trong mọi trường hợp
việc cán bộ, công chức chấp hành quyết định có nội dung trái pháp luật đều
không phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành quyết định đó.
Sai (xem dòng cuối trang
226 và 5 dòng đầu trang 227, Giáo trình)
12. Khấu trừ lương của
người vi phạm hành chính là biện pháp xử phạt hành chính.
Sai Vì đây là một trong
các biện pháp thi hành quyết định xử phạt VPHC, Không phải là các hình thức xử
phạt hành chính được quy định tại điều 13,14,15,16,và 17 của PLXLVPHC
13. Cơ quan chuyên môn
thuộc UBND không có thẩm quyền ban hành văn bản qui phạm pháp luật.
Đúng vì theo quy định của
Luật ban hành VBQPPL năm 1996, sửa đổi BS năm 2002 và 2008 thì chỉ có QH,
UBTVQH, … (xem phần nguồn của Luật hành chính , chương 1 dòng thứ 6 từ trên
xuống trang 29)
14. Tất cả các quyết
định tuyển dụng của cán bộ, công chức đều không phải là nguồn của luật hành
chính.
Đúng vì đây là QĐ cá
biệt, chỉ được áp dụng 01 lần (xem thêm QPPLHC)
15. Phạt tiền phải được
tiến hành bằng thủ tục lập biên bản
Sai xem thủ tục xử phạt
VPHC (chương 11 Giáo trình và điều 56 PLXLVPHC)
16. Chỉ có cơ quan hành
chính nhà nước mới có thẩm quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế hành chính.
Sai vì các CQNN khác
cũng có thẩm quyền, VD Toà án nhân dân, hoặc TP chủ toạ phiên toà khi ra quyết
định xử phạt vi phạm hành chính
17. Công dân Việt Nam
trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách đều là cán bộ, công chức theo pháp
lệnh cán bộ, công chức hiện hành.
Sai, vì có những người là
viên chức (xem chương 8)
18. Chủ thể quản lý hành
chính nhà nước luôn là chủ thể quan hệ pháp luật hành chính.
Sai Vì có thể họ tham
gia các quan hệ pháp luật khác như quan hệ dân sự, hình sự…
19. Văn bản nguồn của
luật hành chính phải do các chủ thể quản lý hành chính nhà nước ban hành
Sai (xem nguồn của LHC
chương 1) - nguồn do cơ quan quyền lực NN ban hành VD HP, Luật của QH; Pháp
lệnh của UBTVQH…
20. Chánh thanh tra các
cấp có quyền xử phạt hành chính.
Sai xem thẩm quyền xử
phạt VPHC chương 11 vì theo quy định chỉ chánh thanh tra theo ngành, lĩnh vực
hay thanh tra viên chuyên ngành mới được XPVPHC
21. Văn phòng chính phủ
là cơ quan hành chính nhà nước.
Đúng vì đây là loại cơ
quan ngang bộ được quy định trong Nghị định số 86/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày
03/12/2007
22. Cưỡng chế thi hành
quyết định xử phạt hành chính có thể áp dụng đối với người không vi phạm hành
chính
23. Công dân có quyền
khiếu nại tất cả các quyết định hành chính.
Sai vì theo quy định của
PL về khiếu nại, tố cáo năm 2005 thì công dân chỉ cú quyền khiếu nại đối với
các QĐHC mà họ cho là trái PL xâm phạm đến quyền lợi ích hợp pháp của họ. Còn các
QĐHC khác như QĐ chủ đạo, QĐ quy phạm hoặc QĐHC khác mà không trực tiếp xâm
phạm đến quyền lợi ích hợp pháp của họ thì họ không được khiếu nại
24. Khi hết thời hiệu xử
phạt hành chính, người có thẩm quyền không được áp dụng bất kỳ biện pháp cưỡng
chế hành chính nào.
Sai Vì theo quy định của
pháp luật nếu hết thời hiệu XPHC thì người có thẩm quyền có thể áp dụng các
biện pháp cưỡng chế khắc phục hậu quả do VPHC gây ra như tiêu huỷ vật phẩm gây
hại cho sức khoẻ con người, vật nuôi cây trồng hoặc tháo dỡ công trình xây dựng
trái phép…
25. Tang vật phương tiện
sử dụng vào vi phạm hành chính luôn bị tịch thu để xung vào công quĩ nhà nước.
Sai vì theo quy định của
PL thì không tịch thu để sung vào công quỹ NN các tang vật phương tiện như hàng
giả, hàng kém chất lượng, tang vật không đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy
định của pháp luật Việt Nam mà phải tiêu huỷ chúng. Đồng thời PL cũng quy định
không tịch thu tang vật, phương tiện thuộc quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân tổ
chức khác bị chủ thể VPHC sử dụng hoặc chếm đoạt trái phép.
26. Chủ tịch UBND xã có
quyền ban hành các quyết định hành chính.
Sai vì Chủ tịch UBND xã
chỉ được ban hành QĐHC cá biệt (QĐ áp dụng PL) còn QĐ chủ đạo và QĐ quy phạm
thuộc thẩm quyền của UBND, Chủ tịch UBND chỉ thay mặt tập thể UBND để ban hành
( theo quy định của Luật ban hành văn bản QPPL năm 1996; sửa đổi bổ sung năm
2002 và năm 2008; Luật ban hành VBQPPL của HĐND và UBND năm 2004)
27. Quan hệ giữa cơ quan
hành chính nhà nước và cá nhân luôn là quan hệ pháp luật hành chính.
Sai – Vì có những quan hệ
pháp luật khác như quan hệ dân sự; quan hệ tố tụng trong giải quyết vụ án hành
chính, VD: UBND tỉnh A tham gia vụ án hành chính với tư cách là người bị kiện.
28. Chủ thể có thẩm
quyền xử phạt hành chính thì đồng thời có thẩm quyền cưỡng chế thi hành quyết
định xử phạt.
Sai - vì chỉ những chủ thể có thẩm quyền do pháp
luật quy định mới được cưỡng chế thi hành QĐXPVPHC còn thẩm quyền xử phạt được
PL quy định gồm nhiều chủ thể. VD chiến sĩ CAND, công chức ngành thuế, thanh
tra viên chuyên ngành … khi thi hành công vụ có thẩm quyền xử phạt VPHC nhưng
họ không có thẩm quyền cưỡng chế thi hành QĐXP đó.
29. Quyết định hành
chính do cơ quan hành chính nhà nước ban hành có thể áp dụng ở nước ngoài.
Đúng
- vì
QĐHC quy phạm của Chính phủ,Thủ tướng chính phủ ban hành có thể được áp dụng ở
nước ngoài. VD: Áp dụng hôn nhân giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài thì
CDVN fải đến cơ quan ngoại giao (Đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của VN để lthực
hiện các thủ tục pháp lý cần thiết khi kết hôn)
30. Các quyết định hành
chính chỉ được áp dụng thông qua hoạt động quản lý hành chính nhà nước.
Sai vì QĐHC được áp dụng
trong các hoạt động lập pháp, tư pháp, VD khi tiến hành xét xử vụ án, TP chủ
toạ phiên toà có thẩm quyền ra QĐXPVPHC đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi
phạm nội quy, trật tự của phiên toà.
31. A là công chức thực hiện hành vi vi
phạm pháp luật (tham nhũng) đã bị cơ quan có thẩm quyền khởi tố vụ án và khởi
tố bị can. Việc xử lý kỷ luật đối với A có các ý kiến như sau:
a. Không xử lý kỷ luật
đối với A nếu hành vi vi phạm của A bị Toà án truy cứu trách nhiệm hình sự vì
một hành vi vi phạm pháp luật không thể đồng thời bị truy cứu trách nhiệm pháp
lý hình sự và trách nhiệm pháp lý kỷ luật.
b. Việc xử lý kỷ luật
đối với hành vi tham nhũng của A không cần chờ kết quả của toà án vì hành vi
của A đã ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ, công chức và trách nhiệm kỷ luật và
trách nhiệm hình sự là 2 loại trách nhiệm pháp lý độc lập.
(phải chờ có kết quả, xem điều 79 Luật Cán bộ,
công chức 2008)
32. Nêu qui trình giải
quyết khiếu nại. Điều kiện cần và đủ để khởi kiện ra toà án nhân dân.
Xem phần giải quyết khiếu nại, tố cáo, khởi
kiện và việc giải quyết (chương 11)
A là
người điều khiển xe máy không có giấy phép lái xe, đồng thời chở nhiều người và
vượt đèn đỏ. Những hành vi của A đã bị cảnh sát giao thông ra quyết định xử
phạt.
Theo anh
( chị ) người có thẩm quyền ra mấy quyết định xử phạt hành chính đối với A? Nêu
căn cứ pháp lý? Xác định người có thẩm quyền xử phạt đối với A. Nêu căn cứ pháp
lý.
Lập 01 biên bản, ra 01 QĐXP trong đó nêu rõ
từng hành vi VP, mức xử phạt và cộng thành mức phạt chung. Nếu mức xử phạt cho
mỗi hành vi đều thuộc thẩm quyền của người phát hiện đầu tiên thì người đó vẫn
được phạt. Nếu 01 trong số các hành vi đó có mức XP vượt quá thì không được
phạt và lập BB và gửi cho cấp có thẩm quyền để xử lý (xem điều 40, 41 và 42
PLXLVPHC)
33. Phân tích đặc trưng
quan hệ pháp luật hành chính sau: “ Phần lớn các tranh chấp phát sinh trong
quan hệ pháp luật hành chính đều được giải quyết bởi cơ quan hành chính nhà
nước và bởi thủ tục hành chính”
(xem chương 2 giáo trình, dòng 10 từ dưới lên
trang 64)
Phân
tích điều kiện làm phát sinh, thay đổi hay chấm dứt quan hệ pháp luật hành
chính.
(Xem
trang 73 và 74 Giáo trình Luật hành chính)
34.
Người
có thẩm quyền sẽ xử lý như thế nào trong các trường hợp sau, nêu căn cứ pháp
lý?
a. Sau 2 năm mới phát
hiện ra hành vi sản xuất hàng giả của một doanh nghiệp trong phạm vi địa bàn
quản lý của mình. (Xem điều 10 Pháp lệnh XLVPHC)
b. Sau một năm mới phát
hiện ra rằng: quyết định xử phạt trong lĩnh vực tài chính chưa được thi hành. (Xem
điều 69 PLXLVPHC)
35. Phân tích nguyên tắc
xác định thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính. Nêu ví dụ minh hoạ.(Xem điều 40,
42 PLXLVPHC)
A (18
tuổi) nghiện ma tuý, hành nghề mại dâm, có hành vi gây rối trật tự công cộng,
trộm cắp vặt đã được địa phương giáo dục nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn không sửa
chữa.
36. Anh (chị) hãy xác
định biện pháp áp dụng và người có thẩm quyền xử lý đối với A. Nêu rõ căn cứ
pháp lý.
Xem điều
22,23,24,25 PLXLVPHC
37. Hành vi nguy hiểm
cho xã hội xảy ra trong các trường hợp: Tình thế cấp thiết, sự kiện bất ngờ,
phòng vệ chính đáng có phải là vi phạm hành chính không? Vì sao? Hãy phân tích
khái niệm vi phạm hành chính.
Không - Xem điều 3
PLXLVPHC và chương 11 các nguyên tắc xử phạt VPHC (phần phân tích VPHC xem Giáo
trình Luật hành chính)
38. Người có thẩm quyền
có thể hay không thể xử lý theo các cách sau:
a. Chủ tịch UBND huyện
ra quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp vi phạm của công dân A với
mức phạt tiền là 25.000.000 đ
Không thể - Vì quá thẩm quyền xem thẩm quyền
theo pháp lệnh XPVPHC năm 2002
b. Chiến sĩ cảnh sát
đang thi hành công vụ đã ra quyết định xử phạt hành chính áp dụng hình thức
phạt tiền với mức phạt 100.000đ đối với người thực hiện hành vi vi phạm hành
chính có khung tiền phạt được pháp luật qui định từ 80.000đ đến 120.000đ. (như
trên)
Không
thể - Vì Pháp lệnh XLVPHC năm 2002 quy định thẩm quyền XPVPHC cho chiến sĩ CAND
khi thi hành nhiệm vụ cụng vụ là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đối với hành vi
VPHC bị áp dụng phạt tiền đến 100.000đ.
39. Thời hiệu trong xử
lý vi phạm hành chính. Nêu ý nghĩa của từng loại thời hiệu đó.
( Xem
thời hiệu điều 10 và điều 69 pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính)
ý nghĩa:
40. Việc quy định thời
hiệu ra quyết định xử phạt VPHC ( theo điều 10 PLXLVPHC – chộp cả Đ10) cú ý
nghĩa : quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cú thẩm quyền phải
theo dõi, kiểm tra, quản lý khi phát hiện có VPHC xảy ra phải xử lý nghiêm
minh, kịp thời theo đúng thời hiệu mà PL quy định; Xác định hiệu lực của quyết
định XPVPHC; Bảo đảm pháp chế trong hoạt động quản lý HCNN; Buộc cỏc chủ thể
VPHC phải cú nghĩa vụ thi hành QĐXPVHC; Bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của cơ
quan nhà nước, tổ chức và cá nhân; là cơ sở để xem xét một QĐXPVPHC có hiệu
lực, giá trị pháp lý không…
41.Việc quy định thời
hiệu thi hành quyết định xử phạt VPHC ( theo điều 69 PLXLVPHC – chép cả Đ69) có
ý nghĩa :
Xác định
trách nhiệm của chủ thể VPHC phải tự giác thi hành QĐ đó nếu không sẽ bị áp
dụng biện pháp cưỡng chế thi hành QĐXPHC; Bảo đảm QĐXP được thực hiện trên thực
tế; Xác định trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc cưỡng
chế thi hành QĐXP đó.
42. A là công chức trong
cơ quan nhà nước. Trong khi thi hành công vụ A đã gây thiệt hại về tài sản cho
công dân B.
a. Hãy xác định trách
nhiệm pháp lý của A và nêu trình tự thủ tục để áp dụng trách nhiệm pháp lý đó.
A phải
chịu trách nhiệm vật chất được PL uy định đối với CB,CC khi thi hành nhiệm vụ,
công vụ (Trình tự xem trách nhiệm vật chất của CB, CC tại chương 8 giáo trình)
và Nghị định số 118/2006 của Chính phủ.
b. Trong trường hợp
hành vi vi phạm của A đủ yếu tố cấu thành tội phạm và bị toà án tuyên phạt tù
thì A đồng thời phải gánh chịu những dạng trách nhiệm pháp lý nào?
A phải
chịu 3 loại TNPL (TNHS; TNDS và TNKL)
43.Cán bộ, công chức
theo qui định của pháp lệnh cán bộ, công chức hiện hành gồm những ai? Nêu khái
niệm công chức và viên chức?
Xem giáo
trình (Nếu làm theo Luật Cán bộ, cụng chức thì xem điều 4 Luật cán bộ, công
chức 2008). Viên chức hiện nay chưa có Luật nên Xem ở khoản 3 Pháp lệnh cán bộ
công chức năm 2003 cụ thể là Viên chức là công dân Việt Nam trong biên chế được
tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc được giao giữ một nhiệm vụ, được xếp vào một ngạch
viên chức thường xuyên làm việc trong các tổ chức xã hội, đơn vị sự nghiệp của
nhà nước)
44. M thực hiện hành vi
vi phạm hành chính tại tỉnh A. Nhưng M có hộ khẩu thường trú tại tỉnh B. Cơ
quan có thẩm quyền xử phạt tại tỉnh A chuyển quyết định xử phạt đến tỉnh B nơi
M cư trú để thực hiện quyết định. Do M có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt về kinh
tế, M làm đơn xin hoãn thi hành quyết định xử phạt. Đơn đó được cơ quan nơi M
làm việc xác nhận. Địa phương nơi M cư trú đã căn cứ vào đơn ra quyết định hoãn
thi hành quyết đinh xử phạt tiền.
Nhận xét
cách giải quyết trên của chính quyền địa phương?
Việc ra
QĐXP của tỉnh A và chuyển cho tỉnh B thi hành đối với M là đúng quy định của
pháp luật (Điều 68 PLXLVPHC năm 2002; SĐBS năm 2008)
Địa phương
nơi M cư trú đó ra QĐ hoãn thi hành QĐXP là trái quy định của PL vì PL quy định
cơ quan nào ra QĐXP thì CQ đó có thẩm quyền ra QĐ hoãn thi hành QĐXP (khoản 3
điều 65 PLXLVPHC năm 2002; SĐBS năm 2008)
45. Tại sao luật hành
chính điều chỉnh bằng phương pháp mệnh lệnh đơn phương. Chứng minh tính mệnh
lệnh đơn phương trong phương pháp điều chỉnh của luật hành chính.
(Xem giáo
trình phần phương pháp điều chỉnh; chương 1)
46. Ngày 1-6-2005 đội
kiểm tra liên ngành (quản lý thị trường và thuế) phát hiện B thực hiện hành vi
lấn chiếm vỉa hè, kinh doanh hàng giả và trốn thuế.
Anh
(chị) hãy xác định cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với hành vi vi phạm của B?
Nêu trình tự xử lý đối với B?
CQ quản
lý thị trường và CQ thuế có thẩm quyền xử lý đối với hành vi kinh doanh hàng
giả và trốn thuế đối với hành vi vi phạm của B (KD hàng giả, trốn thuế) còn
hành vi lấn chiếm vỉa hè không thuộc thẩm quyền của CQQLTT và CQ thuế mà thẩm
quyền thuộc về cơ quan quản lý đô thị hoặc UBND nơi có vỉa hè bị B lấn chiếm
Trình
tự xử lý: Khi phát hiện phải giải thích rõ và đình chỉ ngay hành vi vi phạm của
B; Lập biên bản VPHC; Ra QĐXPVPHC; Thi hành QĐXP nếu B không tự giác chấp hành
thì cơ quan có thẩm quyền sẽ ra QĐ cưỡng chế thi hành QĐXP đó.
47. Các quyết định hành
chính do cơ quan hành chính ban hành đều là đối tượng khởi kiện.
Sai - bởi vì chỉ các QĐ cá biệt (QĐ áp dụng PL)
mới là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính. (Nêu các loại QĐHC cá biệt được
khởi kiện tại điều 11 Pháp lệnh giải quyết các vụ án hành chính) còn QĐ chủ
đạo, QĐ quy phạm không fải là đối tượng khởi kiện.
48. Khi xem xét nội
dung đối tượng bị khiếu kiện người có thẩm quyền chỉ xem xét tính hợp pháp của
quyết định đó.
Sai - bởi vì khi xét nội dung đối tượng bị khiếu
kiện người có thẩm quyền không chỉ xem xét tính hợp pháp của quyết định đó mà
cũn phải xem xét cả tính hợp lý; điều kiện thực tiễn…
49. Không áp dụng các
biện pháp xử lý hành chính khác đối với người nước ngoài cư trú ở Việt Nam.
Đúng
(Xem Chương 11 giáo trình, phần cuối chương 3. Áp dụng các biện pháp xử lý hành
chánh khác)
50. Qui phạm pháp luật
hành chính chỉ do cơ quan hành chính nhà nước ban hành.
Sai (xem
chương 1 phần nguồn của luật hành chính)
51.Thẩm phán chủ toạ phiên toà khi tiến
hành xử phạt vi phạm hành chính thì phải áp dụng theo thủ tục hành chính.
Đúng, vì đây là hoạt động
quản lý hành chính nhà nước, QĐ này được tiến hành theo thủ tục hành chính được
quy định trong pháp lệnh XLVPHC.
52. Văn bản nguồn của
luật hành chính luôn đồng thời là quyết định hành chính.
Sai, vì nguồn của LHC còn
có thể là quy phạm luật Hiến pháp, quy phạm trong các luật như luật tổ chức chính
phủ, luật thanh tra, luật khiếu nại, tố cáo…
53. Thanh tra Chính phủ
là cơ quan hành chính nhà nước.
Đúng, vì đây là loại cơ
quan ngang bộ được quy định tại Nghị định số 178/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày
03/12/2007 quy định về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ, cơ quan
ngang bộ ( xem điều 22 luật tổ chức chính phủ).
54. Hình thức thực hiện
hoạt động khác mang tính pháp lý là hoạt động áp dụng pháp luật.
Đúng, vì
đây cũng là hoạt động ADQPPL nhưng nó được thực hiện thông qua hành vi pháp lý
của các chủ thể có thẩm quyền mà không cần phải ban hành văn bản áp dụng quy
phạm pháp luật
55 . Quan hệ pháp luật giữa cơ
quan hành chính nhà nước và cá nhân luôn là quan hệ pháp luật hành chính.
Sai, vì có quan hệ CQHCNN
tham gia là quan hệ PL dân sự, hoặc tố tụng hành chính VD CQHCNN đi thuê trụ sở
tạm thời khi chia tách tỉnh hoặc huyện, hay QĐHC của CQHCNN bị khởi kiện đến
TAND thỡ CQHCNN tham gia với tư cách người bị kiện trong tố tụng hành chính.
56. Cán bộ, công chức vi
phạm pháp luật luôn bị truy cứu trách nhiệm pháp lý kỷ luật.
Sai, vì nếu VPHC như
vượt đèn đỏ, điều khiển xe đi vào đường cấm, vi phạm pháp luật về dân sự …. Thì
có thể khụng bị truy cứu TNKL
57. Lập biên bản vi phạm
hành chính là thủ tục bắt buộc khi xử phạt hành chính.
Sai, (xem thủ tục
XPVPHC) đối với thủ tục thụng thường phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 200.000đ
thì người cú thẩm quyền XP khụng nhất thiết phải lập BB mà có thể ra QĐXP tại
chỗ.
58. Cưỡng chế hành chính
có thể áp dụng ngay cả khi không có vi phạm hành chính.
Đúng, vì trong hoạt động
quản lý hành chớnh nhà nước khi áp dụng vì lý do an ninh; quốc phòng, lợi ích
quốc gia hoặc cộng đồng, xã hội. VD: cấm đi vào khu vực nguy hiểm (bão, lụt,
dịch bệnh) hoặc một số hoạt động kiểm tra y tế, VSAT thực phẩm …
59. Áp dụng biện pháp cảnh cáo và biện pháp tước
quyền sử dụng giấy phép đối với người thực hiện một vi phạm hành chính.
Sai,
(chép
lại điều 13 và điều 16 của pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 SĐBS năm
2008).
60. Chỉ áp dụng độc lập
biện pháp buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép khi đã hết thời hiệu xử
phạt hành chính.
Đúng, Vì nếu hết thời
hiệu mà lỗi không do chủ thể VPHC mà do CQNN có thẩm quyền thiếu trách nhiệm để
quá thời hiệu thì không xử phạt nhưng fải cưỡng chế CTXDTP.
61. Cá nhân có năng lực
chủ thể tham gia vào quan hệ pháp luật hành chính thì đồng thời có năng lực
trách nhiệm hành chính.
62. Mọi quyết định hành
chính do cơ quan hành chính, người có thẩm quyền ban hành đều được thể hiện
bằng hình thức văn bản.
63. Việc tuyển chọn và
bổ nhiệm thẩm phán, kiểm sát viên được thực hiện theo qui định của pháp lệnh
cán bộ, công chức.
Sai, vì được thực hiện
theo PLệnh Thẩm phán và hội thẩm ND; PLệnh KSV Viện kiểm sát nhân dân.
64. Quyết định xử phạt
khi đã hết thời hiệu thi hành được qui định tại điều 69 pháp lệnh xử lý vi phạm
hành chính mà vẫn chưa được chấp hành thì người có thẩm quyền thay thế bằng
quyết định khác.
Đúng, vì nếu Chủ thể VPHC
cố tình trì hoãn, cản trở, trốn tránh việc thi hành QĐXPVPHC.
65. Tất cả các đại biểu
Quốc hội đều là cán bộ, công chức theo qui định của pháp lệnh cán bộ, công chức
hiện hành.
Sai, vì chỉ những người
được bầu giữ chức danh; chức vụ theo nhiệm kỳ, ĐBQH chuyên trách mới là cán bộ,
công chức, cũn những người khác không fải là cán bộ công chức.
66. Áp dụng biện pháp giáo
dục tại xã phường thị trấn đối với người từ 12 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện
hành vi có dấu hiệu tội phạm ít nghiêm trọng là một biện pháp tư pháp.
Sai,
vì
đây là một biện fáp xử lý hành chính khác được QĐ trong PLXLVPHC, được thực
hiện theo trình tự, thủ tục hành chính.
67. Trưởng công an xã là
công chức giữ chức danh chuyên môn nghiệp vụ.
Đúng, Xem khoản 3 điều 4
luật cán bộ công chức năm 2008.
68. Người được tuyển
dụng làm công chức trong các cơ quan nhà nước đều phải trải qua chế độ công
chức dự bị.
Sai,
đối
với người được tuyển dụng trở lại hoặc đó công tác về chuyên môn nghiệp vụ
đó hoặc khụng tuyển dụng vào vị trí công
chức xã , phường, thị trấn thì không fải trải qua chế độ công chức dự bị mà có
thể là công chức tập sự.
69. Tất cả các tổ chức xã
hội đều hoạt động theo điều lệ.
Sai, tổ chức xã hội nghề
nghiệp phải hoạt động theo điều lệ và theo quy định của pháp luật VD Đoàn luật
sư; Trung tâm trọng tài thương mại …
70. Quan hệ thủ tục là
quan hệ pháp luật hành chính, trong đó không có sự phát sinh quyền và nghĩa vụ
cơ bản của các bên.
Sai,
bởi
vì thực tế một số quan hệ thủ tục làm tiền đề để làm phát sinh quyền nghĩa vụ
của các bên VD: thủ tục Đăng ký kết hôn giữa A và B.
71.Vai trò của tổ chức xã hội trong việc
bảo đảm pháp chế XHCN trong quản lý hành chính nhà nước.
Xem
chương 12, giáo trình.
72. M thực hiện hành vi vi phạm hành
chính trong lĩnh vực xây dựng và đã bị xử phạt hành chính. Khi nhận được quyết
định xử phạt M đã làm đơn khiếu nại. Vì khiếu nại chưa được giải quyết nên M
không chịu thi hành quyết định xử phạt. Người có thẩm quyền đã ra quyết định xử
phạt khác đối với M và cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép của M.
Anh
( chị ) hãy nhận xét cách xử lý trên.
Cách
xử lý trên là đúng PL vì đây là công trình XDTP(Xem Luật khiếu nại, tố cáo).
73. Trách nhiệm hành chính là
một biện pháp cưỡng chế hành chính đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm
hành chính.
Sai, đây là một biện
phápTNPL.
74. Thẩm quyền của cơ
quan hành chính nhà nước chỉ giới hạn trong phạm vi quan hệ pháp luật hành
chính.
Đúng
75. Văn bản qui phạm
pháp luật hành chính được ban hành theo thủ tục hành chính.
Sai (xem nguồn của LHC;
chương 1)
76. Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất là quyết định hành chính.
Đúng
77. Người có thẩm quyền xử phạt
hành chính luôn đồng thời là người có thẩm quyền cưỡng chế thi hành quyết định
xử phạt hành chính.
Sai, vì chỉ những chủ thể
có thẩm quyền do pháp luật quy định mới được cưỡng chế thi hành QĐXPVPHC còn
thẩm quyền xử phạt được PL quy định gồm nhiều chủ thể. VD: chiến sĩ CAND, công
chức ngành thuế, thanh tra viên chuyên ngành … khi thi hành công vụ có thẩm
quyền xử phạt VPHC nhưng họ không có thẩm quyền cưỡng chế thi hành QĐXP đó.
78. Khi xử phạt hành
chính người có thẩm quyền xử phạt không cần xem xét đến dấu hiệu thiệt hại xảy
ra trên thực tế.
Sai, Vì khụng phải mọi
HVVPHC đều gây ra thiệt hại nhưng việc xem xét về thiệt hại xảy ra trên thực tế
có ý nghĩa quan trọng trong việc lựa chọn hình thức xử phạt, mức xử phạt cho
phù hợp với tính chất nguy hiểm của hành vi và thiệt hại gây ra cho cá nhân, tổ
chức, cơ quan nhà nước khác. Đồng thời khoản 5 điều 3 PLXLVPHC quy định đây là
một nguyên tắc khi áp dụng chủ thể có thẩm quyền fải tuân theo.
79. Tất cả các tổ chức
chính trị - xã hội đều có quyền trình dự thảo dự án luật trước Quốc hội.
Sai, vì theo quy định của
pháp luật chỉ các tổ chức chính trị xã hội (MTTQVN và các tổ chức thành viên
mới có quyền trình dự thảo dự án luật có liên quan đến tổ chức mình trước QH.
80. Cơ sở để truy cứu
trách nhiệm hành chính là vi phạm hành chính.
Đúng
(xem
đặc điểm thứ nhất của xử phạt VPHC, chương 11 giáo trình).
81. Người lao động làm
việc trong cơ quan hành chính nhà nước đều là cán bộ, công chức.
Sai, vì có những người
làm việc theo chế độ hợp đồng hoặc tạm tuyển. Nên chỉ những người là CDVN,
trong biên chế, hưởng lương từ NSNN mới là CB,CC
82. Tất cả các văn bản
luật đều không phải là quyết định hành chính.
Đúng, Vì văn bản luật
được ban hành theo trình tự thủ tục lập pháp còn QĐHC được ban hành theo trình
tự thủ tục hành chính.
83. Cá nhân, tổ chức
thực hiện hành vi vi phạm hành chính khi đã được xác định là hết thời hiệu xử
phạt thì không áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính nữa.
Phải
chia thành 02 t/hợp. Nếu họ cố tình che dấu hành vi vi phạm thì thời hiệu được
tính lại kể từ ngày chấm dứt hành vi đó và họ vẫn bị xử phạt và ngược lại nếu
lỗi thuộc CQQLNN thì không XP nhưng vẫn áp dụng biện pháp cưỡng chế nhằm khắc
fục hquả do VPHC gây ra
84. Tất cả các cơ quan
hành chính nhà nước đều có quyền ban hành văn bản qui phạm pháp luật.
Đúng (xem phần nguồn của
LHC)
85. Những người làm việc
trong cơ quan hành chính nhà nước đều là cán bộ, công chức.
Sai
86. Đối với vi phạm hành
chính trong lĩnh vực tài chính nếu quá 2 năm kể từ ngày vi phạm hành chính được
thực hiện thì sẽ không bị xử phạt nữa.
Sai
87. Tất cả các cơ quan
hành chính nhà nước đều có quyền ban hành văn bản qui phạm pháp luật hành
chính.
Đúng
88. Ngân hàng nhà nước
Việt Nam là cơ quan hành chính nhà nước.
Đúng
89. Tất cả các cơ quan hành
chính nhà nước đều có quyền ban hành văn bản qui phạm pháp luật hành chính.
Đúng
90. Các quyết định
tuyển dụng cán bộ, công chức đều không phải là nguồn của luật hành chính.
Sai
91. Ngân hàng nhà nước
Việt nam là cơ quan hành chính nhà nước.
Đúng
92. Thẩm phán chủ toạ
phiên toà khi tiến hành xử phạt vi phạm hành chính thì cũng phải áp dụng theo
thủ tục hành chính.
Đúng
Các
đề trên đã giải
93. Khi xử phạt hành
chính người có thẩm quyền có thể xử phạt cao hơn hoặc thấp hơn mức phạt mà pháp
luật qui định.
Sai
94. Khi hết thời hiệu xử
phạt hành chính người có thẩm quyền không được áp dụng bất kỳ biện pháp cưỡng
chế hành chính nào.
Sai
95. Chủ thể quản lý hành chính có thể áp dụng bất
kỳ biện pháp cưỡng chế nhà nước nào trong trường hợp cần thiết đối với đối
tượng liên quan.
Sai, không được CC hình
sự.
96. Tất cả các quyết
định hành chính cá biệt đều là đối tượng khởi kiện hành chính.
Sai
(đã
giải ở đề khác)
97. Cơ quan có thẩm
quyền quản lý hành chính, chuyên môn nghiệp vụ đối với công chức dự bị có quyền
áp dụng các hình thức kỷ luật khi cán bộ, công chức vi phạm pháp luật.
Sai
98. Cán bộ, công chức
cấp xã chỉ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thi hành nhiệm vụ,
công vụ của mình.
Đúng
99. Việc áp dụng quy
phạm pháp luật hành chính chỉ do những cá nhân được Nhà nước uỷ quyền thực
hiện.
Sai
100. Cơ quan hành chính
Nhà nước được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc phụ thuộc hai chiều.
Sai, vì chỉ CQHCNN ở địa
phương (UBND các cấp) mới t/hiện ng/tắc này
101. Các cơ quan trực
thuộc chính phủ có chức năng quản lý hành chính Nhà nước.
Sai
102. Những người làm việc
trong UBND xã không phải là công chức.
Sai
(xem
khoản 3 Đ4 Luật CB,CC năm 2008)
103. Cơ quan hành chính
Nhà nước luôn sử dụng quyền lực Nhà nước khi tham gia vào quan hệ pháp luật.
Sai
104. Năng lực pháp luật
của công chức luôn giống nhau.
Sai
105. Các biện pháp xử lý
hành chính khác chỉ được áp dụng đối với người có hành vi vi phạm hành chính.
Sai
106. Nghị quyết của Đảng
là nguồn chủ đạo của Luật Hành chính.
Sai
107. Cơ quan chuyên môn
thuộc UBND không có quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Đúng
108. Chủ thể quan hệ pháp
luật hành chính luôn là chủ thể quản lý hành chính Nhà nước
Sai
109. Nghị quyết của Đảng
là nguồn chủ đạo của Luật Hành chính
Sai
110. Cấp văn bằng tốt
nghiệp là hoạt động ban hành văn bản áp dụng pháp luật.
Đúng
111. Thanh tra Chính phủ
là cơ quan hành chính Nhà nước, có chức năng quản lý hành chính Nhà nước
Đúng
(đề
trên đã giải)
112. Hình thức thực hiện
những hoạt động khác mang tính pháp lý là hoạt động áp dụng pháp luật.
Đúng (đề trên đã giải)
113. Chấp hành quy phạm
pháp luật hành chính luôn làm phát sinh quan hệ pháp luật hành chính.
114. Chánh thanh tra các
cấp có quyền xử phạt hành chính
Sai (đề trên đã giải)
115 Tất cả các quyết
định quy phạm do cơ quan hành chính Nhà nước ban hành đều là quyết định hành
chính.
Sai (đề trên đã giải)
116. Công dân có quyền
khiếu nại tất cả các quyết định hành chính
Sai (đề trên đã giải)
117. Tất cả những người
làm việc trong các cơ quan hành chính Nhà nước đều là cán bộ, công chức.
Sai (đề trên đã giải)
118. Cơ sở để truy cứu
trách nhiệm hành chính là vi phạm hành chính
Đúng (đề trên đã giải)
Cơ
quan nào trong số các cơ quan dưới đây được gọi là cơ quan hành chính Nhà nước?
Tại sao?
119. Văn phòng Chính phủ
120. Thanh tra Bộ Tư pháp
121. Đài truyền hình Việt
Nam
122. Ban tôn giáo Chính
phủ
123. Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam
a
và e là CQHCNN vì nó thực hiện chức năng QLHCNN và đây là loại cơ quan ngang bộ
(Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03/12/2007 của Cfủ
124. Cán bộ cấp xã chỉ
phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thi hành nhiệm vụ, công vụ của
mình.
Sai
125. Cán bộ, công chức
phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả khi thi hành quyết định của cấp trên.
Sai, xem chương 8 phần nghĩa
vụ thi hành QĐHC của CB,CC
126. Cơ quan có thẩm
quyền quản lý hành chính Nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ đối với công chức dự bị
có quyền áp dụng hình thức kỷ luật khi cán bộ, công chức vi phạm pháp luật
127. Trưởng công an xã có
quyền xử phạt hành chính
Đúng
128. Những khẳng định sau
đây đúng hay sai? Vì sao?
a. Trưởng công an xã
không được phạt hành chính đối với người có hành vi nghiện ma tuý.
Đúng
b. Nguyên tắc thời
hiệu là nguyên tắc bắt buộc trong xử phạt hành chính
Đúng
c. Khách thể của quản
lý hành chính Nhà nước đồng thời là đối tượng quản lý hành chính Nhà nước
Sai
d. Tất cả người nước
ngoài ở Việt Nam đều bị xử phạt hành chính theo pháp lệnh xử lý vi phạm hành
chính
Sai; người không QTịch
thì không được áp dụng hthức xử phạt trục xuất.
129. Phân tích và trình bày cơ
chế kiểm soát hoạt động quản lý hành chính nhà nước.
Xem
chương 12 phần kiểm tra của cơ quan hành chính
130. A thực hiện hành vi xây dựng nhà
trái phép. Chủ tịch UBND phường nơi A cư trú đã lập biên bản và ra quyết định
xử phạt đối với A. Sau 10 ngày kể từ ngày A nhận được quyết định xử phạt, A vẫn
không chấp hành quyết định xử phạt do vậy chủ tịch UBND xã đã báo cáo với Chủ
tịch UBND huyện ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt nói trên.
Anh
( chị ) hãy nhận xét cách xử lý trên, nêu rõ căn cứ pháp lý.
Cách xử lý trên là đúng (căn cứ pháp lý xem
điều 56 thời hạn thi hành QĐXPVPHC là 10 ngày, trong thời hạn này chủ thể VPHC
phải tự giác thi hành QĐXPVPHC; quá thời hạn trên sẽ bị cưỡng chế thi hành QĐXP
– Xem phần cưỡng chế thi hành QĐXPVPHC trong pháp lệnh XLVPHC)
131. Phân tích nguyên
tắc: “ Một vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần”
Xem
giáo trình và Điều 3 pháp lệnh XLVPHC; Đặc điểm của VPHC; Đặc điểm của XPVPHC.
132. Với mục đích giải
phóng mặt bằng để làm đường cao tốc, UBND thành phố H đã ra QĐ03/QĐ-UB với nội
dung thu hồi 30m2 đất của hộ gia đình ông A. Vì ông A cố tình kkông chấp hành
quyết định thu hồi đất nên chủ tịch UBND thành phố H đã ra quyết định xử phạt
đối với ông A với hình thức: Phạt cảnh cáo và buộc tháo dỡ công trình xây dựng
trái phép đồng thời yêu cầu ông A phải chấp hành quyết định này trong vòng 7
ngày kể từ ngày nhận quyết định. Sau 7 ngày ông A không chấp hành quyết định xử
phạt nên chủ tịch UBND thành phố H đã ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết
định xử phạt nói trên và tổ chức cưỡng chế.
133. Ông A khiếu nại tới
chủ tịch UBND thành phố yêu cầu huỷ bỏ quyết định cưỡng chế thi hành quyết định
xử phạt và đòi bồi thường thiệt hại giá trị căn nhà mà cơ quan có thẩm quyền đã
tháo dỡ là 50.000.000đ.
Anh
( chị) hãy nhận xét cách xử lý trên của chủ tịch UBND thành phố H.
Theo
qui định của pháp luật yêu cầu bồi thường của ông A là đúng hay sai? Nếu yêu
cầu bồi thường của A được chấp nhận thì ai là người có trách nhiệm bồi thường:
chủ tịch UBND thành phố H hay cán bộ, công chức cưỡng chế tháo dỡ nhà.
Ra
QĐXP VPHC là không đúng quy định của pháp luật vì ông A không thực hiện hành vi
vi phạm hành chính;
QĐ
tổ chức cưỡng chế là đúng;
Ông
A đòi bồi thường là không có căn cứ pháp lý vì gia đình ông xây dựng trái phép;
Nếu
yêu cầu được chấp nhận thì cả Chủ tịch UBND thành phố H và CB,CC cưỡng chế fải
liên đới cùng chịu trách nhiệm bồi thường.
134. Phân biệt quyết định hành chính với
các loại quyết định pháp luật khác.
(Xem
chương 6 phần phân biệt qua các tiêu chí Khái niệm, chủ thể ban hành, trình tự
thủ tục; hình thức tên gọi; hiệu lực pháp lý…)
135. Trên tuyến đường HN - NA, tại Thanh
Hoá, Trần B đã bị xử phạt bởi hành vi điều khiển xe chở khách vượt quá qui
định. Sau đó tại địa phận thành phố Vinh B lại bị cảnh sát giao thông xử phạt
vì có hành vi chở người vượt quá qui định và điều khiển xe chạy quá tốc độ qui
định.
Hãy
nhận xét cách xử lý trên?
Việc
ra QĐXP và xử lý của CSGT ở Thanh hóa và TP Vinh đều có thẩm quyền xử phạt; Bởi
vì đây là 2 hành vi vi phạm hành chính, ở hành vi thứ nhất khi bị phát hiện thì
trần B phải bị đình chỉ ngay. Sau đó B lại thực hiện hành vi đó lần 2 với 2
hành vi điều khiển xe quá tốc độ, chở người quá quy định.
136. Cho một ví dụ về một vi phạm hành
chính và phân tích cấu thành vi phạm hành chính đó.
Lấy
1VD cụ thể VPHC về giao thông; môi trường, xây dựng … để phân tích về Mặt khách
quan; mặt chủ quan; khách thể; chủ thể của vi phạm hành chính.
137. A là công chức đang trong thời gian
xem xét kỷ luật, cơ quan quản lý cho tạm thời nghỉ việc và không trả lương. Sau
thời gian tạm đình chỉ công tác hội đồng kỷ luật cơ quan kết luận A không có
lỗi và chuyển A làm công tác khác.
A
khiếu nại với thủ trưởng cơ quan yêu cầu giải quyết cho trở về công tác cũ và
truy lĩnh số lương mà mình chưa được trả trong thời gian bị đình chỉ chờ xét kỷ
luật.
Anh
( chị ) cho biết cách giải quyết vụ việc trên.
Cho tạm thời nghỉ việc là trái với quy
định của pháp luật. Bởi vì PL quy định chỉ tạm đình chỉ công tác chứ không quy
định cho tạm thời nghỉ việc;
Sau khi tạm đình chỉ và HĐKL kết luận
A không có lỗi, chuyển công tác khác là sai vì A không vi phạm thì không có cơ
sở để chuyển công tác khác;
A khiếu nại là đúng và cơ quan có thẩm
quyền phải chấp thuận yêu cầu của A trở về công tác cú, truy lĩnh đầy đủ số
lương của A.
138. Vai trò của tổ chức xã
hội trong việc bảo đảm pháp chế XHCN trong quản lý hành chính nhà nước.
Xem
chương 12, giáo trình.
139. M thực hiện hành vi
vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng và đã bị xử phạt hành chính. Khi
nhận được quyết định xử phạt M đã làm đơn khiếu nại. Vì khiếu nại chưa được
giải quyết nên M không chịu thi hành quyết định xử phạt. Người có thẩm quyền đã
ra quyết định xử phạt khác đối với M và cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng
trái phép của M.
Anh
( chị ) hãy nhận xét cách xử lý trên.
Cách
xử lý trên là đúng PL vì dây là công trình XDTP(Xem Luật khiếu nại, tố cáo).
140.Chứng minh cơ quan hành chính nhà
nước là chủ thể chủ yếu quan trọng trong quan hệ pháp luật hành chính.
Xem
chương 7.
141. Cấp có thẩm quyền sẽ xử lý như thế
nào nếu sau 18 tháng mới phát hiện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính
chưa được thi hành
Chia
2 trường hợp theo điều 10 pháp lệnh XLVPHC nếu lỗi của CQNN có thẩm quyền thì
không được thi hànhXPVPHC đó quá thời hiệu thi hành 6 tháng mà chỉ áp dụng các
biện pháp kfục hquả và ngược lại nếu cá nhân có lỗi trong việc cố tình trì
hoãn, cản trở, trốn tránh thì thời hiệu áp dụng được tính lại kể từ ngày chấm
dứt hành vi đó.
142. Phân tích địa vị pháp lý hành chính
của công dân Việt nam trong lĩnh vực hành chính - chính trị.
Xem
chương 10, Giáo trình phần Quyền, nghĩa vụ của CD trong lĩnh vực hành chính –
chính trị.
143. Phân tích các trường hợp chấm dứt
công vụ của cán bộ, công chức. Nêu ví dụ minh hoạ.
Nêu
khái niệm công vụ tại chương 8 giáo trình và phân tích các trường hợp chấm dứt
sau: Khi CB,CC thôi việc do CQ, tchức sắp xếp lại cơ cấu cần giảm biên chế;
CB,CC vì lý do, hoàn cảnh riêng có nguyện vọng xin được thôi việc được CQNN có
thẩm quyền chấp thuận; CB,CC hưu trí; CB, CC chết; CBCC bị toà án tuyên án phạt
tù giam; CB,CC VPPL bị kỷ luật buộc thôi việc. (mỗi t/hợp nêu 1 VD)
144. Phân tích khái niệm thủ
tục hành chính. Nêu sự khác nhau giữa thủ tục hành chính và thủ tục tố tụng.
Xem
chương 5 thủ tục hành chính và p/biệt qua các dấu hiệu (khái niệm; chủ thể có
thẩm quyền thực hiện; trình tự thủ tục; cơ sở pháp lý…
145. Cách xử lý của chủ thể có thẩm quyền
trong các tình huống sau là đúng hay sai? Giải thích vì sao?
a. Thủ trưởng cơ quan X
đã lập hội đồng kỷ luật và ra quyết định kỷ luật đối với A là công chức của cơ
quan, vì lý do A có hành vi góp vốn vào cơ quan cổ phần thương mại M.
Sai, xem điều 17; điều 20
pháp lệnh cán bộ công chức năm 2003
b. Sau khi nhận được
báo cáo của hội đồng tư vấn, chủ tịch UBND huyện đã ra quyết định đưa vào
trường giáo dưỡng, áp dụng đối với T (13 tuổi) đã thực hiện hành vi có dấu hiệu
tội phạm đặc biệt nghiêm trọng được qui định tại Bộ luật hình sự.
Đúng, xem điều trong pháp
lệnh XLVPHC và chương 11 phần áp dụng các biện pháp XLHC khác.
146. Phân tích để chỉ ra sự khác biệt giữa
trách nhiệm hành chính và trách nhiệm kỷ luật đối với công chức.
KNiệm,
thẩm quyền, đối tượng, TNPL; thủ tục
147. A là công chức trong cơ quan nhà
nước. Trong khi thi hành nhiệm vụ A gây thiệt hại về tài sản cho công dân B.
a. Hãy xác định trách
nhiệm pháp lý đối với A và nêu trình tự áp dụng trách nhiệm pháp lý đó.
b. Trong trường hợp
hành vi trên của A đủ các yếu tố cấu thành tội phạm thì việc truy cứu trách
nhiệm pháp lý đối với A như thế nào?
148. Phân biệt biện pháp xử phạt hành
chính với biện pháp ngăn chặn và đảm bảo xử phạt hành chính.
Khái
niệm; thẩm quyền, mục đích; đối tượng áp dụng; cơ sở áp dụng
149. Ông C giao số tiền
10 triệu đồng cho chủ nhiệm hợp tác xã A để nộp thuế. Nhưng chủ nhiệm hợp tác
xã A đã không nộp mà chi tiêu vào việc cá nhân. Vì vậy chủ tịch UBND xã A đã ra
quyết định xử phạt đối với chủ nhiệm hợp tác xã A về hành vi chậm nộp thuế với
hình thức phạt tiền và buộc hoàn trả lại số tiền 10 triệu đồng, đồng thời báo
cáo với chủ tịch UBND huyện về sự việc trên. Chủ tịch UBND huyện đã ra quyết
định kỷ luật đối với chủ nhiệm hợp tác xã A với hình thức là: cách chức. Chủ
nhiệm hợp tác xã khiếu nại tới chủ tịch UBND huyện và khởi kiện ra toà án nhân
dân huyện.
Nhận
xét cách xử lý trên?
Thanh
tra huyện có thẩm quyền giải quyết khiếu nại trên không?
Không, mà chỉ xác minh;
thu thập chứng cứ; kết luận để đề nghị UBND huyện xử lý.
Toà
án nhân dân huyện có thụ lý vụ án trên không? Tại sao?
Có
nhưng phải để cho người khởi kiện thực hiện thủ tục tiền tố tụng (khiếu nại và
có QĐ giải quyết khiếu nại)
Vì
xem Đ11 Plệnh giải quyết các vụ án hành chính.
150. Phân biệt chấp hành qui phạm pháp
luật hành chính đối với áp dụng qui phạm pháp luật hành chính. Nêu những yêu
cầu đối với cán bô, công chức khi áp dụng qui phạm pháp luật hành chính.
Câu
này đã phân biệt khi giảng ở chương 2 giáo trình.
151. Đội CSGT số 1 tỉnh A đã
lập biên bản vi phạm đối với K lái xe tải về hành vi vận chuyển gỗ không giấy
tờ hợp lệ, đồng thời tạm giữ chiếc xe cùng toàn bộ số gỗ. Sau đó đội cảnh sát
giao thông đã chuyển hồ sơ sang chủ tịch uỷ ban nhân dân tỉnh A đề nghị chủ
tịch Uỷ ban tỉnh A xử phạt hành chính đối với K. Căn cứ vào các qui định của
pháp luật chủ tịch uỷ ban tỉnh đã ra quyết định xử phạt K với hình thức phạt
tiền 4 triệu đồng, trả lại xe và hàng hoá cho K. Tuy nhiên, khi đến đội cảnh
sát giao thông số 1 để lấy xe và hàng K đã phát hiện ra số gỗ bị mất một nửa.
Hỏi: Ai phải có trách
nhiệm bồi thường số gỗ bị mất cho K:
Cá
nhân người tạm giữ gỗ?
Đội
cảnh sát giao thông số 1?
Sở
công an tỉnh A?
Tại
sao? Căn cứ pháp lý?
Xem
thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính Đ28 đến Đ40 PLXLVPHC và luật bồi thường
NN.
152. Phân tích biểu hiện của nguyên tắc
pháp chế XHCN trong hoạt động ban hành văn bản pháp luật.
Xem
nguyên tắc pháp chế XHCN chương 3.
153. Gia đình chị B chăn nuôi gia cầm, khi
có dịch cúm gia cầm xảy ra UBND xã đã buộc gia đình chị B phải tiêu huỷ hết số
gia cầm nói trên. Chị B đã không thực hiện hành vi tiêu huỷ mà đem ra chợ bán.
Hành vi của chị B đã bị cơ quan quản lý thị trường phát hiện, lập biên bản xử
phạt và tịch thu số gia cầm đó. Hỏi:
a. Biện pháp buộc tiêu
huỷ gia cầm của UBND xã áp dụng đối với gia đình chị B có phải là biện pháp
khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra hay không? Tại sao?
Không
bởi vì đây là biện pháp ngăn chặn phòng ngừa lây lan dịch bệnh bảo vệ sức khoẻ
của cộng đồng xã hội. Việc gia cầm mắc bệnh không phải là HVVPHC và lỗi của GĐ
chị B.
b. Việc xử lý của cơ
quan quản lý thị trường đối với hành vi của chị B có vi phạm nguyên tắc “Một
hành vi vi phạm bị xử lý 1 lần” không? Tại sao?
Không
vi phạm nguyên tắc 1 HVVPHC chỉ bị XP 1 lần vì đây là lần XPVPHC đầu tiên khi
chị B đem ra chợ bán còn các biện pháp trên không nhằm MĐ trừng phạt mà nó nhằm
ngăn chặn, phòng ngừa.
154. Phân tích khái niệm trách nhiệm pháp
lý hành chính.
Giáo
trình phần TNHC.
155. A thực hiện hành vi vi phạm pháp
luật và bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt. A đã chấp hành quyết định xử phạt từ
ngày giao quyết định xử phạt. Sau đó cơ quan có thẩm quyền phát hiện hành vi có
dấu hiệu tội phạm.
Anh
(chị) giải quyết vụ việc trên như thế nào?
Huỷ
QĐXPVPHC và chuyển vụ việc cho CQNN có thẩm quyền xử lý (xem PLXLVPHC).
156. Phân tích đối tượng điều chỉnh của
Luật Hành chính? Cho ví dụ minh hoạ?
Giáo
trình, chương 1.
157. Gia đình ông A thực hiện hành vi lấn
chiếm đất công để xây dựng nhà ở. Hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính, cấp
có thẩm quyền mới phát hiện ra hành vi vi phạm của gia đình ông A. Giải quyết
vụ việc trên, người có thẩm quyền đưa ra các cách sau:
a. Ra quyết định xử
phạt và buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.
b. Chỉ áp dụng biện
pháp buộc tháo dỡ.
Đúng
c. Cưỡng chế tháo dỡ và
yêu cầu nộp phí sử dụng đất. Chỉ rõ cách giải quyết đúng, sai? Tại sao?
158. Trình bày vấn đề phân cấp trong quản
lý hành chính Nhà nước
Chương
3 ở ng/tắc tập trung dân chủ.
159. Cách xử lý sau là đúng hay sai? Tại
sao?
Đồng
thời áp dụng phạt tiền và phạt trục xuất với người nước ngoài vi phạm hành
chính.
Đúng, vì phạt tiền là
hthức XP chớnh trxuất là bổ sung (chộp điều 14,15 PLXLVPHC).
160.Phân tích các nguyên tắc
của chế độ công vụ
Giáo
trình, chương 8.
170. Nhận xét cách xử lý sau đây của người
có thẩm quyền:
Nguyễn
H đồng thời thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá thông
tin và kinh doanh thuốc tân dược. Thanh tra văn hóa là cơ quan thụ lý đầu tiên
đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính đối với Nguyễn H.
Sai, chỉ được XPHC trong
lĩnh vực VH còn lĩnh vực thuốc tân dược phải chuyển cho CQ có thẩm quyền (thanh
tra y tế hoặc UBND)
171. Phân tích các yêu
cầu pháp lý đối với hoạt động áp dụng pháp luật trong quản lý hành chính.
Xem
chương 2 phần 3 nhưng chỉ chép các yêu cầu thôi (6 yêu cầu).
172. Các chủ thể có thẩm quyền áp dụng
pháp luật đã áp dụng đúng hay sai trong các trường hợp sau:
a. Anh C là công chức
được biệt phái đến cơ quan X làm việc. Tại đây anh đã rất tích cực hoàn thành
tốt công việc được giao, song anh C không được thủ trưởng cơ quan X trả lương
và bảo đảm một số quyền lợi khác của công chức.
Đúng (xem biệt phái trong
chương 8).
b. Chiến sỹ cảnh sát
đang thi hành nhiệm vụ đã ra quyết định xử phạt áp dụng hình thức phạt tiền với
mức phạt 100.000đ đối với người thực hiện hành vi vi phạm hành chính có khung
tiền phạt được pháp luật quy định từ 80.000 - 100.000
Đúng nhưng phải cú tình
tiết tăng nặng còn nếu giảm nhẹ thì không được phạt đến 100.000đ và nếu không
có tăng nặng, giảm nhẹ thì cộng và lấy mức TB cộng (90.000đ).
173. Cơ quan nào trong số các
cơ quan dưới đây được gọi là cơ quan hành chính Nhà nước? Tại sao?
a. Văn phòng Chính phủ
b. Thanh tra Bộ Tư
pháp
c. Đài truyền hình Việt
Nam
d.
Ban tôn giáo Chính phủ
e. Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam
a
và e là CQHCNN vỡ nú thực hiện chức năng QLHCNN và đây là loại cơ quan ngang bộ
(Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03/12/2007 của Cfủ
174.
Các khẳng định sau đây đúng hay sai? Vì sao?
a. Cán bộ cấp xã chỉ
phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thi hành nhiệm vụ, công vụ của
mình.
Sai
b. Cán bộ, công chức
phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả khi thi hành quyết định của cấp trên.
Sai,
xem
chương 8 phần nghĩa vụ thi hành QĐHC của CB,CC.
c. Cơ quan có thẩm
quyền quản lý hành chính Nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ đối với công chức dự bị
có quyền áp dụng hình thức kỷ luật khi cán bộ, công chức vi phạm pháp luật
Câu
này đã giải ở các đề trước.
d. Trưởng công an xã có
quyền xử phạt hành chính.
Sai
175. Phân tích mối quan hệ phụ thuộc hai
chiều của các cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương.
Xem
chương 3 phần nguyên tắc tập trung dân chủ.
176. Những khẳng định sau đây đúng
hay sai? Vì sao?
a. Trưởng công an xã
không được phạt hành chính đối với người có hành vi nghiện ma tuý.
Đúng
b. Nguyên tắc thời hiệu
là nguyên tắc bắt buộc trong xử phạt hành chính
Đúng
c. Khách thể của quản
lý hành chính Nhà nước đồng thời là đối tượng quản lý hành chính Nhà nước
Sai
d. Tất cả người nước
ngoài ở Việt Nam đều bị xử phạt hành chính theo pháp lệnh xử lý vi phạm hành
chính
Sai; người không QTịch
thì không được áp dụng h/thức xử phạt trục xuất
177. Nêu các hình thức xử lý kỷ luật đối
với cán bộ công chức. Phân tích các trường hợp áp dụng các hình thức xử lý kỷ
luật đối với cán bộ công chức.
Xem chương 8 phần xử lý vi phạm
178. Từ một ví dụ về vi phạm hành chính.
Anh (chị) hãy phân tích cấu thành vi phạm hành chính đó.
Xem
chương 11 phần các yếu tố CTVPHC.
Trường
hợp nào thì áp dụng các biện pháp ngăn chặn và đảm bảo xử lý vi phạm hành
chính. Nêu ví dụ minh hoạ.
Xem
các trường hợp áp dụng b/fáp ngăn chặn … chương 11 phần xử phạt VPHC.
179. Phân tích địa vị pháp lý hành
chính của Chính phủ
Giáo
trình chương 7.
180. A là công chức có chức danh chuyên
viên thuộc sở Tư pháp tỉnh H. A đã tự ý bỏ việc không đến cơ quan, sau 1 tháng
kể từ ngày bỏ việc A vẫn không đến cơ quan và không có đơn xin phép. Do vậy
Giám đốc Sở Tư pháp đã thành lập hội đồng kỷ luật theo quy định của pháp luật
tiến hành họp xử lý kỷ luật đối với A. Căn cứ vào Nghị quyết của Hội đồng xử lý
kỷ luật do giám đốc sở ký, Chủ tịch UBND tỉnh H đã ra quyết định kỷ luật buộc
thôi việc đối với A.
Anh
(chị) hãy nhận xét cách xử lý trên.
Sai, vì theo quy định tại
Nghị định số 35/2005 về KL đối với CBCC và Luật CB, CC năm 2008 thì GĐ sở
T/phỏp phải triệu tập (giấy mời) A 3 lần nếu A vẫn vắng mặt thì mới tlập
HĐKL./.